Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Virus gây ung thư cổ tử cung dễ mắc sau quan hệ tình dục


Virus gây ung thư cổ tử cung nói riêng và gây các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung dễ lây nhất vào thời điểm sau quan hệ tình dục,

Virus human papillomavirus (HPV) là nguyên nhân gây ra các loại ung thư như ung thư cổ tử cung (UTCTC), ung thư hậu môn và một số cơ quan sinh dục khác. Ở nam, HPV gây ra các bệnh u nhú đường sinh dục.

Theo ThS Lưu Thị Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Sinh sản, Bộ Y tế, phần lớn mọi người đều bị nhiễm loại virus này, tùy vào các thời điểm khác nhau trong đời, nhưng có một tỷ lệ nhỏ người nhiễm HPV sẽ bị tiến triển thành ung thư.

Tuy nhiên, HPV có khả năng lây truyền cao, với tỷ lệ mắc mới cao nhất ngay sau khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Vì vậy, những người trẻ, nếu không có quan hệ tình dục lành mạnh, rất dễ bị nhiễm HPV.

Vì thế, quan hệ tình dục sớm và với nhiều người là một trong các nguyên nhân có nguy cơ cao mắc UTCTC. Bên cạnh đó, sinh đẻ nhiều, vệ sinh sinh dục kém, bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đặc biệt là do mắc bệnh human papilloma virus (HPV).
Tỷ lệ tử vong cao

GS Vượng cho biết, tỷ lệ tử vong vì ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần tử vong do HIV gây ra

Trong khi đó, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ là do bị viêm nhiễm đường sinh dục. Đáng tiếc, số mắc bệnh này ở Việt Nam rất nhiều.

Theo GS Nguyễn Vượng, qua thăm khám tại một số cơ sở ở Hà Nội, phát hiện có phường đến 90% số nguời khám bị viêm nhiễm đường sinh dục. Nguy hiểm là, 10% số người bị viêm nhiễm rơi vào các thể viêm nhiễm đặc hiệu, một trong các nguyên nhân gây ung thư.

Tình trạng viêm nhiễm này phổ biến và không có sự khác nhau giữa dân cư thành thị và nông thôn. Điều đó chứng tỏ viêm nhiễm đường sinh dục không phụ thuộc vào trình độ, nói cách khác, chưa được chính mỗi cá nhân coi trọng. Nhiều phụ nữ có tri thức cũng không tự bảo vệ mình trước nguy cơ này, do không coi trọng và không tự trang bị cho mình những hiểu biến cơ bản.

Phòng bệnh không khó:

Việc thăm khám phụ khoa đối với phụ nữ rất quan trọng, đó cũng là cách tốt nhất phát hiện sớm ung thư cổ tử cung và các bệnh đường sinh dục khác, GS Vượng nói.

Để phòng bệnh UTCTC nên quan hệ chung thủy, hạn chế quan hệ tình dục sớm, sử dụng bao cao su và dùng vaccine phòng HPV. Ngoài ra, đối với phụ nữ ở độ tuổi từ 35-39 là nhóm tuổi mắc tỷ lệ UTCTC cao nên đi khám phụ khoa định kỳ. Nếu phát hiện sớm thì bệnh vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Ung thư cổ tử cung có bốn giai đoạn. Giai đoạn sớm (0): tiền ung thư, hoặc ung thư tại chỗ, chỉ khu trú ở cổ tử cung. Giai đoạn từ 1B-2A: ung thư xâm lấn thân tử cung, âm đạo, hoặc toàn bộ vùng quanh tử cung. Giai đoạn 2B-4A, ung thư ăn đến các cơ quan gần: bàng quang, trực tràng. Cuối cùng, giai đoạn 4B, đã di căn xa như phổi, não, gan, xương.

Theo tiêu chuẩn Tổ chức y tế thế giới, bước vào 1A đã là muộn để điều trị.
Vì thế, cần đi kiểm tra định kỳ, vì nếu phát hiện muộn, ung thư cổ tử cung là một trong các loại ung thư không còn chỉ định điều trị.

Trên thế giới có khoảng 490.000 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung/năm và có khỏang 270.000 người chết vì căn bệnh này. Khỏang 85% phụ nữ chết vì UTCTC sống ở các nước đang phát triển

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới ung thư CTC theo tuổi là 20/100.000 phụ nữ một năm với tỷ lệ tử vong là 11/100.000 phụ nữ

Với xu thế hiện nay. đến năm 2050 sẽ có hơn 1triệu ca mắc mới mỗi năm trên tòan thế giới. Tuy nhiên, UTCTC hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu những tổn thương được phát hiện và điều trị sớm. Đáng tiếc, hầu hết phụ nữ ở các nước đang phát triển không tiếp cận đuợc với các chương trình khám sàng lọc và điều trị.

HPV là nguyên nhân chính dẫn tới UTCTC.

Thái Hằng







0 nhận xét:

Đăng nhận xét