Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

6 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị rối loạn nội tiết


Rối loạn nội tiết là bệnh khá phổ biến mà nhiều chị em thường gặp, nhưng đa số chúng ta lại không hiểu về những nguy hại của nó.

Thưa bác sĩ, em đang gặp vấn đề về nội tiết. 3 tháng trở lại đây, kinh nguyệt của em rất thất thường. Không những em bị chậm kinh mà ngày có kinh cũng kéo dài hơn, lượng kinh nguyệt tháng rất nhiều nhưng có tháng lại rất ít. Thậm chí em còn thấy máu kinh rất sẫm màu.

Bình thường da em không trắng nhưng cũng không bị mụn. Trong thời gian này, em thấy mụn xuất hiện nhiều hơn, cho dù em đã rất cẩn thận gìn giữ nhưng cũng không đỡ. Mụn xuất hiện làm em rất mất tự tin.

Theo lời mấy chị đồng nghiệp thì em bị rối loạn nội tiết, muốn các triệu chứng đó biến mất hẳn thì phải trị tận gốc, tức là cân bằng nội tiết. Em rất hoang mang vì em chưa nghe nói nhiều tới điều này. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Khả My, Đà Nẵng)

Bạn Khả My thân mến,

Rối loạn nội tiết là bệnh khá phổ biến mà nhiều chị em thường gặp, nhưng đa số chúng ta lại không hiểu về những nguy hại của nó. Khi bạn cảm thấy có dấu hiện khác thường ở vòng 1, làn da, tính tình,thì đó có thể là biểu hiện của việc bạn đang bị rối loạn nội tiết tố.

Rối loạn nội tiết trong trường hợp được điều chỉnh kịp thời sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nếu để lâu có thể khiến chị em gặp trục trặc trong vấn đề sinh lý và sinh sản, khó thụ thai, về lâu dài dễ gây hiếm muộn, vô sinh.

Một số biểu hiện dưới đây được coi là có nguyên nhân xuất phát từ tình trạng rối loạn nội tiết, bạn hãy tham khảo nhé:

- Liên tục mắc các bệnh phụ khoa: Nếu bị rối loạn nội tiết, bạn sẽ có nguy cơ cao bị các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, lượng kinh không đều, đau bụng kinh, nguyệt san thất thường… Điều đặc biệt là tần suất bị bệnh thường liên tục và lâu khỏi.

- “Núi đôi” sưng đau, tăng sản tuyến vú… Các triệu chứng này cũng có nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn nội tiết. Vai trò quan trọng hơn của “núi đôi” là tiết ra estrogen, vì vậy nếu nội tiết tố mất cân bằng, rối loạn càng tăng, càng dễ gây ra triệu chứng tăng sản tuyến vú và bệnh ung thư vú.

- Vô sinhRối loạn nội tiết khiến cho hoạt động điều tiết nội tiết của vỏ não không linh hoạt hoặc tổn thương nội mạc tử cung, phản ứng của kích thích tố nữ không còn nhạy cảm, ảnh hưởng tới sự điều tiết của nội tiết, giảm cơ hội mang thai thành công.

- Da nhiều mụn: Sự cân bằng nội tiết trong cơ thể không ổn định khiến cho cơ thể không thực hiện tốt chức năng thải độc qua da. Các chất thải độc đọng lại trên da làm cho da trở nên nhạy cảm, dễ bị mụn.

- Tăng cân nhanh chóng: Đôi khi một sự mất cân bằng nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân không giải thích được.

- Rậm lôngCho dù là đàn ông hay phụ nữ, hệ thống nội tiết của cơ thể sẽ đồng thời sản xuất và giải phóng androgen và estrogen. Sự khác biệt nằm ở chỗ androgen ở nam giới nhiều hơn còn nữ giới ít hơn, như vậy mới có thể tạo ra đặc trưng riêng ở mỗi phái. Nhưng khi rối loạn nộitiết, phụ nữ tiết ra androgen quá nhiều có thể sẽ khiến lông phát triển nhiều hơn.

Rối loạn nội tiết có thể xuất phát từ sự thay đổi trong chế độ ăn uống, sinh hoạt của bạn. Lúc này, hàm lượng estrogen có thể quá cao hoặc quá thấp. Vì vậy, bạn cần chú ý lại việc ăn uống, sinh hoạt của mình để tránh tình trạng này nhé.

Chúc bạn  vui, khỏe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét